Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai: Kết nối cung-cầu lao động

  • 02/10/2020
  • 2037

GLO)- Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động nhằm kết nối cung-cầu lao động, qua đó giải quyết việc làm cho lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với UBND thị xã Ayun Pa tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Ia Rbol và phường Đoàn Kết nhằm định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh THPT, đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn. Phiên giao dịch đã thu hút 75 lao động tham gia, trong đó có 20 lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm.

 

Tại phiên giao dịch, người lao động đã được nghe thông tin về nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng cùng các chính sách đãi ngộ của các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Theo đó, thời điểm này, các doanh nghiệp bắt đầu phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19 nên nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao.

 

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, khoảng 500 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động tại Trung tâm với trên 1.300 vị trí việc làm. Nhiều vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao như: quản lý, giám sát, nhân viên sale thị trường, công nhân… nên lao động phổ thông có cơ hội rất lớn để tìm kiếm việc làm phù hợp.

 

Quang cảnh phiên giao dịch việc làm tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi
Quang cảnh phiên giao dịch việc làm tại thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi

 

Ông Nguyễn Xuân Thời-Trưởng phòng Tư vấn, Giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho hay: Để thông tin tuyển dụng đến với người lao động một cách sớm nhất, hàng năm, ngoài một số doanh nghiệp tự tìm đến đăng ký tuyển dụng thì Trung tâm cũng cử một bộ phận cán bộ trực tiếp đến các doanh nghiệp thu thập thông tin hoặc thông qua website Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh lân cận để tìm kiếm doanh nghiệp có uy tín, hoạt động hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc chính đáng của người lao động.

 

Các doanh nghiệp ngoài tỉnh được người lao động lựa chọn chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Đây là những nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động luôn ở mức cao; các chính sách đãi ngộ hấp dẫn, tiền lương ổn định. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lao động có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây. Nếu như trước đây, thị trường Malaysia luôn chiếm ưu thế thì Đài Loan và Nhật Bản hiện thu hút nhiều lao động hơn hẳn, bởi các ngành nghề đa dạng và mức lương hấp dẫn.

 

Anh Ksor Dim (SN 1996, buôn Chư Băh A, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa) chia sẻ: “Qua phiên giao dịch, tôi thấy mức lương trung bình của các doanh nghiệp trong tỉnh khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, còn các doanh nghiệp ở Bình Dương khoảng 8 triệu đồng/tháng. Do đó, tôi quyết định đăng ký việc làm tại 1 công ty ở Bình Dương. Nhiều bạn bè tôi cũng đang làm ở đây nên tôi yên tâm với lựa chọn của mình”.

 

Nhằm đẩy mạnh hoạt động định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, mỗi năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm lưu động luân phiên tại các huyện, thị xã, thành phố và 12 phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại đơn vị vào ngày 10 hàng tháng. Trong năm 2019, các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm thu hút trên 6.000 lao động tham gia, trong đó có 50 người đăng ký đi xuất khẩu lao động, 1.050 lao động đăng ký việc làm tại các doanh nghiệp trong nước. Tính riêng 8 tháng năm 2020, Trung tâm đã tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm lưu động với khoảng 150 lao động tham gia/phiên.

 

Người lao động tham gia tư vấn trực tiếp tại phiên giao dịch. Ảnh.Vũ Chi
Người lao động tham gia tư vấn trực tiếp tại phiên giao dịch. Ảnh: Vũ Chi

 

Theo Trưởng phòng Tư vấn, Giới thiệu việc làm, hiện nay, số lượng lao động trên địa bàn đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh rất lớn. Tuy nhiên, khoảng 80% số này là lao động đi tự phát. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là quyền lợi của người lao động không thỏa đáng. Đây cũng là bất cập trong tuyển dụng lao động hiện nay. Chính vì vậy, bằng việc tổ chức thường xuyên các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm muốn cung cấp cho người lao động những thông tin tuyển dụng chính xác, những công ty có uy tín để họ tham khảo, lựa chọn.

 

“Sau khi chọn được việc làm phù hợp, người lao động sẽ được Trung tâm hướng dẫn hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ. Nếu đi theo số lượng lớn, Trung tâm sẽ bố trí xe đưa đón. Tất cả quyền lợi của người lao động đều được đảm bảo đầy đủ, từ chi phí ăn ở, bảo hiểm cũng như mức lương theo đúng cam kết ban đầu”-ông Nguyễn Xuân Thời khẳng định.

 

Theo: VŨ CHI