Đối thoại về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

  • 02/10/2020
  • 549

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-9), Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP. Pleiku tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách bảo hiểm thất nghiệp với 200 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Chủ tịch Công đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn các trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố. 

 

Sau khi được phổ biến nội dung mới của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra 35 câu hỏi liên quan đến thực tế mà doanh nghiệp, trường mầm non thường gặp, tập trung vào thời gian công tác, thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

 

Quang cảnh buổi đối thoại trực tiếp chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Đinh Yến
Quang cảnh buổi đối thoại về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Đinh Yến

 

Vấn đề đáng lưu tâm tại buổi đối thoại là một số đơn vị cho biết đã phải đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù buộc phải nghỉ việc nhưng chủ sử dụng lao động còn nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nên người lao động chưa được chốt sổ, kéo theo chưa được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Các vấn đề khác được doanh nghiệp, các trường mầm non quan tâm như thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ...

 

Tất cả những câu hỏi này đều được lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh giải đáp tại chỗ, giúp chủ sử dụng lao động, cán bộ trực tiếp nắm bắt để thực hiện đúng chế độ, chính sách cho người lao động. Những trường hợp người lao động đã có quyết định nghỉ việc nhưng chủ sử dụng lao động còn nợ đóng bảo hiểm xã hội thì liên hệ với Bảo hiểm Xã hội tỉnh để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

 

Mục tiêu của hội nghị đối thoại là giúp doanh nghiệp, cán bộ, người lao động hiểu rõ hơn quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong tình hình mới. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cũng kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng của người lao động để tư vấn, giúp đỡ người lao động biết cách thức, quy trình đăng ký, hỗ trợ, giải quyết vướng mắc khi tham gia các loại bảo hiểm ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

                                 

Theo: ĐINH YẾN