Đào tạo trực tuyến là xu hướng lớn nhất trong tương lai

  • 01/04/2021
  • 1677

(Dân sinh) - Ngày 30/3, Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam công bố báo cáo về “Đào tạo và Phát triển trong doanh nghiệp: Thực trạng và xu hướng trong thời kỳ Chuyển đổi số”. Báo cáo này được thực hiện dựa trên dữ liệu được phân tích thông qua 225 doanh nghiệp tham gia khảo sát của Navigos Group.

 

Đào tạo trực tuyến là xu hướng lớn nhất trong tương lai - Ảnh 1.

nhr minh họa

COVID-19 khiến doanh nghiệp cắt giảm các hoạt động đào tạo

COVID-19 đã gây những ảnh hưởng tiêu cực đến các chương trình Đào tạo và Phát triển trong năm 2020. Cụ thể theo khảo sát, 41% doanh nghiệp tham gia cho biết phải giảm một phần các hoạt động đào tạo; 10% doanh nghiệp ngừng hoàn toàn mọi hoạt động liên quan và 32% doanh nghiệp cho biết phải cắt giảm ngân sách dành cho các hoạt động đào tạo và phát triển.

Bên cạnh đó, vẫn có những điểm sáng tích cực khi 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn giữ nguyên ngân sách dành cho đào tạo và phát triển. 26% cho biết các kế hoạch cho đào tạo và phát triển vẫn giữ nguyên. Và 23% ý kiến cho biết họ còn gia tăng thêm các hoạt động này.

Kết quả làm việc của nhân viên sau đào tạo là thước đo quan trọng nhất của chương trình đào tạo. Có 61% ý kiến cho biết, hiệu quả của chương trình đào tạo sẽ được đánh giá dựa trên kết quả làm việc của nhân viên sau khóa đào tạo. Rất khớp với điều này, hình thức đào tạo dựa trên công việc thực tiễn (on the job training) được đánh giá là hiệu quả nhất trong các loại hình đào tạo.

Các dữ liệu của khảo sát cho thấy nhiều doanh nghiệp không dành các chương trình đào tạo cho các kỹ năng cơ bản và quan trọng bao gồm: Kỹ năng ngoại ngữ (chiếm 43% ý kiến); các kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin (chiếm 24%); các chương trình đào tạo về Bán hàng – Tiếp thị - Quan hệ khách hàng (chiếm 22%).

Việc thiếu hụt các chương trình đào tạo các kỹ năng nền tảng nói trên sẽ có thể dẫn đến khả năng doanh nghiệp bị “hụt hơi” trong việc cạnh tranh trên thị trường không chỉ về sản phẩm, dịch vụ mà còn trong việc giữ chân các nhân viên giỏi. Chưa kể đến các chương trình đào tạo giờ đây bắt buộc phải đổi mới trong thời kỳ chuyển đổi số khi mỗi nhân viên đều phải cần được đào tạo các kỹ năng số để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong kỷ nguyên của công nghệ.

Khảo sát cũng cho thấy, mặc dù có 48% ý kiến của doanh nghiệp nhìn nhận vai trò quan trọng của đào tạo phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa nhưng trên thực tế, 22% doanh nghiệp không có các chương trình đào tạo theo lộ trình phát triển trở thành nhà quản lý tương lai. Ngay cả đối với đội ngũ quản lý/lãnh đạo hiện tại, 32% doanh nghiệp cho biết họ không có các chương trình đào tạo dành riêng cho đội ngũ này.

Đứng đầu về các thách thức trong đào tạo và phát triển của doanh nghiệp vẫn là “Ngân sách hạn hẹp” chiếm 40%. Tiếp đến là thách thức về việc đào tạo “không đáp ứng được nhu cầu đào tạo cho tất cả nhân viên” và “khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả của đào tạo”.

Đào tạo trực tuyến là xu hướng lớn nhất trong tương lai

52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, đối với doanh nghiệp của họ, đào tạo trực tuyến (E-learning) sẽ là hình thức đào tạo lớn nhất trong 5 năm tới. Tiếp theo là hình thức đào tạo tích hợp (Blended learning) bao gồm nhiều hình thức, từ học tập theo mô hình truyền thống đến học trực tuyến với 51% bình chọn. Nằm trong top 3 là doanh nghiệp sẽ tự phát triển hệ thống đào tạo riêng (Learning Management System – LMS) với 40% chia sẻ cùng ý kiến.

90% ý kiến của doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, lợi ích lớn nhất của đào tạo trực tuyến là sự linh hoạt về thời gian và không gian dành cho người học. Việc có thể học lại và truy cập dễ dàng học liệu của là điểm lợi thế của hình thức đào tạo này. 

Báo Dân Sinh - Bộ LĐ-TB&XH

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của đào tạo trực tuyến nằm ở sự ít tương tác giữa con người với nhau. Có 76% ý kiến của các doanh nghiệp tham gia khảo sát nói về rào cản này. Tiếp theo là khả năng tiếp thu và tập trung của học viên khi tự học (chiếm 67%). Việc học tập trực tuyến cũng bị phụ thuộc vào khả năng quản lý thời gian và sự tự giác của nhân viên (chiếm 54%).

Nhận thấy xu hướng chuyển đổi số là tất yếu, cùng với các yếu tố VUCA (nhiều biến động, không ổn định, không chắc chắn và mơ hồ), 56% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tập trung vào đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý trong thời kỳ chuyển đổi. Đó là các chương trình đào tạo về năng lực quản trị trong biến động, kỹ năng khai vấn (coaching)…

Để đào tạo và phát triển thực sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp đúng như vai trò của nó sẽ cần đến rất nhiều sự chung tay của các cấp quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu theo đó, sự thành công và phát triển bền vững của một doanh nghiệp được đo lường bằng chính sự phát triển vượt trội về con người trong doanh nghiệp đó.

Chia sẻ về mục đích phát hành báo cáo này, ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc của Navigos Group cho biết: “Có lẽ chưa bao giờ kỷ nguyên số lại đòi hỏi các doanh nghiệp tại Việt Nam phải chuyển mình mạnh mẽ đến như vậy. Chuyển đổi số trong kỷ nguyên số không còn là các dự báo xa vời mà đó là những yêu cầu sống còn nếu chúng ta muốn phát triển nhanh và bền vững. Chính vì thế, đào tạo và phát triển là một trong những chìa khóa quan trọng để giúp doanh nghiệp thực sự chuyển đổi thành công”.

Ông Gaku Echizenya kỳ vọng, báo cáo này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm các thông tin để tham chiếu, từ đó xây dựng, cải thiện các chương trình đào tạo để phát triển doanh nghiệp, phát triển đội ngũ nhân sự một cách chiến lược và hiệu quả”.

Báo Dân Sinh - Bộ LĐ-TB&XH