UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh Covid-19

  • 27/04/2021
  • 1235

(GLO)- Ngày 26-4, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 459/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh Covid-19.
 

 

 Tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh -Như Nguyện
Tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện

 

Công văn nêu rõ: Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới; đặc biệt là tại Campuchia, dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại tỉnh Gia Lai, sau khi dịch bệnh Covid-19 được nhanh chóng khống chế, dập tắt và một thời gian dài không có ca bệnh xuất hiện trở lại đã nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng-chống dịch của một số cơ quan, đơn vị và người dân.

Trước tình hình nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta thực hiện không đúng, không đầy đủ, không kịp thời các biện pháp phòng-chống dịch, không kiểm soát tốt nguy cơ từ nguồn nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép qua biên giới, nhất là trong thời gian nghỉ lễ dài ngày sắp tới. Thực hiện Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23-4-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện phòng-chống dịch bệnh Covid-19, nhằm tiếp tục giữ vững thành quả phòng-chống dịch trong thời gian qua, bảo đảm ổn định tình hình để tập trung phát triển kinh tế-xã hội, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng-chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

 

Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành chịu trách nhiệm về công tác phòng-chống dịch thuộc chức năng, lĩnh vực quản lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chính về việc phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Sở Y tế-Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo chuyên môn, chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền; đôn đốc các sở, ban, ngành, các địa phương thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả về UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo của tỉnh.

 

Hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại Cảng Hàng không Pleiku- Ảnh Lê Hòa
Hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: Lê Hòa


Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy quán triệt chỉ đạo UBND và hệ thống chính trị tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch, xây dựng các kịch bản ứng phó, đặc biệt là chỉ đạo thực hiện 5K của Bộ Y tế trong phòng-chống dịch Covid-19, trước hết là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu biện pháp phòng-chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

 

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các nơi công cộng, các sự kiện tập trung đông người, cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe…; kiểm tra, xử phạt thật nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm yêu cầu 5K trong phòng-chống dịch Covid-19, nhất là việc không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

 

Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh kế hoạch các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh trong tình hình mới, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng-chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Trước mắt, đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19 phục vụ cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Trong trường hợp phát hiện ca bệnh phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả; bảo đảm an toàn nhưng không để sản xuất kinh doanh bị đình trệ ở quy mô quá mức cần thiết; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân.

 

Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn… theo đúng quy định.

 

Sở Y tế khẩn trương đánh giá và xây dựng phương án tiếp nhận lao động và người nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam (qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) do tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Campuchia để có phương án cách ly và điều trị theo kịch bản xấu nhất. Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch đáp ứng từng cấp độ phòng-chống dịch phù hợp trong tình hình mới; hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19 trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người, tại các cơ sở thường xuyên tập trung đông người cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân của tỉnh biết để thực hiện.

 

Khẩn trương triển khai ngay kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, kịp thời, đúng đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19; phân bổ và tổ chức tiêm vắc xin phù hợp với tình hình diễn biến dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để vắc xin bị quá hạn theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động tầm soát, xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới. Tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp để siết chặt quản lý, bảo vệ biên giới với Campuchia; tăng cường lực lượng quản lý biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép, đặc biệt là ở các tuyến đường mòn, lối tắt.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng, vận động Nhân dân, nhất là tại các khu vực biên giới không tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức người nhập cảnh trái phép; khuyến khích người dân kịp thời thông báo, tham gia tố giác để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép, các đối tượng môi giới, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

 

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) tuần tra bảo vệ biên giới- Ảnh Duy Lê
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh Ảnh: Duy Lê


Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức xuất cảnh, nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép; quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng, khi có người nước ngoài đến lưu trú, các cơ sở lưu trú phải kịp thời khai báo cho cơ quan chức năng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Sở Giao thông-Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý được giao tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly. Quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.  

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch, nhất là yêu cầu 5K tại các lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tại các danh lam thắng cảnh, khu vui chơi, giải trí nhất là trong đợt nghỉ lễ kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam (30-4), thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động 1-5.
 

LÊ HÀ - báo Gia Lai