Gia Lai: Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19

  • 05/05/2021
  • 1243

Công điện nêu rõ: Sau một thời gian dài từ ngày 11-2-2021 đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp mắc Covid-19 nên nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định.

 

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp ở các nước trên thế giới, trong khu vực, nhất là tại các nước lân cận có đường biên giới chung với Việt Nam và một số tỉnh, thành trong nước, trong đó có tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch, đặc biệt là yêu cầu 5K và bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà nhưng nhiều nơi, người dân thực hiện chưa nghiêm, sự chỉ đạo, kiểm tra, xử lý của một số địa phương, đơn vị chưa quyết liệt, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

 

Tổ công tác của UBND phường Ia Kring kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng-chống dịch Covid-19 trên đường Thống Nhất. Ảnh: Quang Tấn
Tổ công tác của UBND phường Ia Kring (TP. Pleiku) kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng-chống dịch Covid-19 trên đường Thống Nhất. Ảnh: Quang Tấn


Nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng-chống, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan vào tỉnh, đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, tổ chức thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, cụ thể và có hiệu quả tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương của mình các nội dung chỉ đạo về phòng-chống dịch Covid-19 của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh.

Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã nêu cao vai trò của người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng cấp quản lý trực tiếp nếu thờ ơ, lơ là trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và triển khai các biện pháp phòng-chống dịch, nhất là yêu cầu thực hiện 5K. Mọi trường hợp chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng-chống dịch, để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía tuần tra tuyến biên giới trên sông. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) tuần tra bảo vệ tuyến biên giới trên sông. Ảnh: Anh Huy


Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, xã biên giới tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để siết chặt quản lý, bảo vệ biên giới với Campuchia; tăng cường lực lượng quản lý biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép, đặc biệt là ở các tuyến đường mòn, lối tắt.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là tại các khu vực biên giới với Campuchia không tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức người nhập cảnh trái phép; kịp thời thông báo, tham gia tố giác để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng môi giới, đua người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình dịch bệnh tại từng địa phương để quyết định tạm dừng một số dịch vụ chưa thiết yếu như karaoke, quán bar, vũ trường, massage, các điểm trò chơi game online, các đại lý internet trên địa bàn quản lý nếu thấy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện, bệnh xá của các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh, nắm chắc tình hình để hiệp đồng phòng-chống dịch theo chỉ đạo của Quân khu 5. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế trong toàn tỉnh chủ động rà soát để tham mưu Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các cấp về chuẩn bị cơ sở điều trị (nội địa và khu vực biên giới), các trang-thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất, điều kiện xét nghiệm và chuẩn bị kỹ các phương án tổ chức cách ly, truy vết; kích hoạt các tổ Covid cộng đồng ở các địa bàn dân cư để sẵn sàng triển khai khi có dịch bệnh và yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo; chuẩn bị sẵn sàng phương án để tổ chức dạy, học trực tuyến; phối hợp Sở Y tế kịp thời đề xuất UBND tỉnh cho học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường nếu thấy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

 

 Việc tổ chức sự kiện tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Quang Tấn
Việc tổ chức sự kiện tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Quang Tấn


Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Y tế khẩn trương thành lập khu cách ly tập trung cho người nước ngoài; tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch tại các cơ sở lưu trú, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, các danh lam thắng cảnh, khu vui chơi, giải trí. Phối hợp với Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh tạm dừng một số hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người, một số dịch vụ chưa thiết yếu… nếu thấy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

Sở Công thương chỉ đạo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho Nhân dân, không để thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân; có phương án kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh để lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của người dân, doanh nghiệp và đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy, cơ sở sản xuất trong tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc; đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, làm việc trực tuyến, họp trực tuyến.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, yêu cầu tất cả các trường hợp đi từ ngoài tỉnh về phải khai báo y tế với cơ sở y tế trên địa bàn và chính quyền địa phương nơi cư trú; thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với những người đi về và đến tỉnh Gia Lai từ các địa điểm có liên quan đến ca mắc Covid-19 theo thông báo của Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố.

 

Mọi người phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà; tổ chức kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch tại cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà hàng, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, khu du lịch, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người…; kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành. Có phương án cụ thể đảm bảo an ninh, an toàn trong phòng-chống dịch phục vụ tiếp xúc cử tri và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ lực lượng lao động, chuyên gia người nước ngoài cư trú và làm việc trên địa bàn. Tổ chức các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các cấp kiểm tra công tác phòng-chống dịch ở các địa phương, đơn vị để hướng dẫn, kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, sai sót trong phòng-chống dịch.
 

LÊ HÀ