Việt Nam vẫn đang chống dịch rất tốt bằng những biện pháp của mình

  • 12/05/2021
  • 1781

04/05/2021

 Đó là vấn đề được đặt ra tại cuộc họp lấy ý kiến góp ý về việc xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện việc làm của công nhân lao động được Bộ LĐ-TBXH tổ chức ngày 4/5.

Tại cuộc họp, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết, hiện một bộ phận công nhân lao động vẫn chưa có việc làm bền vững, điều kiện lao động ở nhiều doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều. Đời sống công nhân lao động nói chung chưa cao. Sức khỏe của người lao động nhiều nơi chưa được chăm sóc đầy đủ.

Ông Nguyễn Minh Dũng, Trưởng ban Tài chính (Tổng LĐLĐ Việt Nam) nêu một số vấn đề đang tồn tại liên quan đến việc làm và đời sống người lao động như: Tình trạng chủ doanh nghiệp trốn về nước hoặc bán lại cho một chủ doanh nghiệp khác khiến người lao động không lấy được tiền lương

Theo ông Dũng, hiện thu nhập của người lao động gián tiếp trong các doanh nghiệp FDI bình quân được cho là cao, tuy nhiên người lao động trực tiếp chỉ được hưởng mức lương thấp ở mức tối thiểu vùng. Doanh nghiệp để người lao động hưởng một số trợ cấp như: đi lại, ăn, ở, chuyên cần… để giảm mức đóng BHXH. Bên cạnh đó, điều kiện chỗ ở của người lao động còn kém và mất an toàn, vấn đề tín dụng đen đang làm ảnh hưởng đến việc làm bền vững của công nhân lao động.

Góp ý về việc xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện việc làm của công nhân lao động, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TBXH) Vũ Trọng Bình cho rằng, việc xây dựng dự thảo Chỉ thị cần phải xác định cụ thể đối tượng, tập trung vào công nhân của các khu công nghiệp và xác định rõ vấn đề và phương án giải quyết.

Theo Cục trưởng Vũ Trọng Bình, hiện còn nhiều vấn đề lớn và phức tạp liên quan đến đời sống của người lao động cần quan tâm giải quyết như: Hiện tượng chủ doanh nghiệp bỏ trốn diễn ra nhiều năm qua, vấn đề hạ tầng xã hội, nhà ở dành cho công nhân không thu hút được doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng vì giá thành thấp, giá đất cao....

Về vấn đề điều kiện làm việc, ông Vũ Trọng Bình cho rằng, việc siết chặt điều kiện làm việc dẫn đến tăng giá thành sản phẩm. Do vậy cần có một bài toán cụ thể để lựa chọn  đối tượng doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần được siết chặt.

Bên cạnh đó, theo Cục trưởng Cục Việc làm, tình trạng tín dụng đen là hình thức cho vay trốn thuế nhưng cho vay nhanh gọn, dễ dàng tiếp cận công nhân thu nhập thấp. Nhà nước cần có những hỗ trợ cho vay thông qua các đoàn thể để giảm thiểu vấn đề này.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TBXH) Nguyễn Văn Bình cho rằng, để tránh việc liệt kê lại công việc đã làm, cần đặt ra nhóm 3 vấn đề là làm thế nào, giải pháp gì để người lao động đảm bảo có thể tìm kiếm và chuyển việc làm khi cần thiết.

Liên quan đến tiền lương và điều kiện lao động đối với người có quan hệ lao động, theo ông Nguyễn Văn Bình cần hoàn thiện luật pháp, tổ chức thực hiện các giải pháp về quan hệ lao động. Đồng thời cần tăng cường sự quan tâm đến các vấn đề như nhà ở, y tế, giáo dục và các nhu cầu về đời sống văn hóa, giải trí cho người lao động.

Trong khi ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, Chỉ thị cần tập trung việc hoàn thiện thể chế, đảm bảo quyền của người lao động, tạo việc làm và cải thiện đời sống người lao động bằng tiền lương, cải thiện điều kiện nơi làm việc, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, chăm lo đến những đối tượng lao động yếu thế, hỗ trợ những vấn đề liên quan đến hạ tầng cơ sở và thực hiện quyền tham gia đối thoại của người lao động.

"Muốn đảm bảo việc làm bền vững, cần đảm bảo quyền tiền lương và an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe, nâng cao mức sống và cải thiện môi trường làm việc của người lao động",  ông Nguyễn Huy Hưng nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Văn Thanh nhấn mạnh, mục tiêu xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện việc làm của công nhân lao động là nhằm khẩn trương giải quyết những khó khăn vướng mắc còn đang tồn thuộc lĩnh vực này.

Để tránh việc trùng lặp những nội dung chính sách đã và đang thực hiện, Thứ trưởng cho rằng các Cục, Vụ cần tập trung làm rõ và đi vào cụ thể 3 mục tiêu chính là: Việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động. Theo Thứ trưởng, cần xác định rõ những vấn đề đang gây bức xúc trong đời sống, việc làm của người lao động để đưa vào Chỉ thị nhằm giải quyết sớm nhất các vấn đề làm ảnh hưởng đến công nhân lao động.

"Các đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH góp ý tới Cục Việc làm trước ngày 7/5 để trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5" - Thứ trưởng Lê Văn Thanh chỉ đạo.

Cổng thông tin điện tử - Bộ LĐ-TB&XH