Gần 382 nghìn doanh nghiệp được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN

  • 07/10/2021
  • 844

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sau 5 ngày quyết liệt triển khai, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cơ bản thực hiện xong chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/21 đến 30/9/22) đối với 381.925 doanh nghiệp (tương ứng khoảng 10.461.199 người lao động) với tổng số tiền trên 7.653 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 7.416 người lao động đã được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN với tổng số tiền trên 20,5 tỷ.

Trước đó, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 3068/BHXH-CSXH gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đã có gần 382 nghìn doanh nghiệp (tương ứng khoảng 10.461.199 người lao động) được giảm đóng vào Quỹ BHTN với tổng số tiền trên 7.653 tỷ đồng.

Đã có gần 382 nghìn doanh nghiệp (tương ứng khoảng 10.461.199 người lao động) được giảm đóng vào Quỹ BHTN với tổng số tiền trên 7.653 tỷ đồng.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về: Đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ; phân cấp giải quyết đối với đơn vị, NLĐ đang tham gia BHTN và NLĐ đã dừng tham gia BHTN; quy trình giảm đóng vào Quỹ BHTN cho người SDLĐ; quy trình chi trả hỗ trợ NLĐ; đồng thời giao trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố nhằm huy động tổng lực “vào cuộc” triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đến người hưởng một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, an toàn nhất và bảo đảm công khai, minh bạch.

Ghi nhận phản ánh từ các doanh nghiệp cho thấy, các doanh nghiệp trên cả nước đánh giá cao gói hỗ trợ kịp thời, đầy tính nhân văn của Quốc hội và Chính phủ đúng thời điểm doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Đặc biệt, gói hỗ trợ này được đơn giản tối đa về thủ tục hành chính, thời gian thực hiện. Nhờ có hệ thống dữ liệu tập trung, cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp đã trực tiếp xử lý các thủ tục và hoàn tất việc giảm đóng vào Quỹ BHTN cho từng doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp đều phấn khởi vì không bị bất kỳ một rào cản nào khi tiếp cận gói hỗ trợ này của Quốc hội, Chính phủ. Số tiền giảm đóng đến đúng lúc khó khăn đã giúp doanh nghiệp có thêm kinh phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiếp tục chuỗi cung ứng lao động, qua đó thể hiện rõ tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHTN của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, với số tiền giảm đóng này, doanh nghiệp sẽ có thêm chi phí sử dụng cho công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp cho người lao động, đầu tư vào sản xuất kinh doanh góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

AN NHIÊN