Thu hút lao động bằng chính sách an sinh

  • 19/10/2021
  • 1880

(Dân sinh) - Những ngày gần đây bắt đầu xuất hiện dòng người từ nhiều nơi dịch chuyển trở lại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ để trở lại làm việc.

Đó là một tín hiệu vui, bởi sau những đợt "dịch chuyển ngược" với số lượng hàng trăm ngàn người, trong đó có nhiều NLĐ đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, rất nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với vấn nạn thiếu nhân lực trong giai đoạn phục hồi sau thời gian giãn cách do dịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người phải rời khỏi khu vực kinh tế trọng điểm là do thiếu chỗ ở. Những khảo sát, thống kê trước đây cho thấy có tới trên 70% NLĐ phải sống trong các khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp, hằng tháng phải trích ra khoản tiền từ 15 - 25% tổng thu nhập để trả tiền thuê trọ, khiến cuộc sống vốn đã khó khăn, càng trở nên chật vật.

  Chính vì thế, ngay sau thời gian kết thúc giãn cách xã hội kéo dài gần 5 tháng, chính quyền TP.Hồ Chí Minh đã lập tức lên kế hoạch phát triển quỹ nhà ở giá rẻ, kèm theo chính sách tín dụng ưu đãi để đáp ứng nhu cầu chỗ ở của đông đảo NLĐ.

  Theo kế hoạch này, Thành phố dự kiến đến năm 2025 sẽ xây 1 triệu căn nhà giá rẻ, hiện thực hóa mục tiêu tổ chức lại đời sống của NLĐ - theo lời Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

  Trước đó, tại Hội nghị công bố nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hồ Chí Minh đến năm 2040 và tầm nhìn đến 2060, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân thuê và thuê mua. Theo ông Bình, đại dịch Covid-19 vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề trong quản lý đô thị của Thành phố, trong đó có chuyện lo nhà ở cho NLĐ.

  "Thành phố đã dốc toàn lực thần tốc xây dựng được những bệnh viện dã chiến chỉ trong vòng vài tuần. Các doanh nghiệp của Thành phố cũng đã xây dựng được tòa nhà 81 tầng. Vậy thì trong 1 năm, các doanh nghiệp có thể chung tay xây dựng 300.000 căn nhà cho công nhân ở được không? Quy định về pháp lý có rồi, không cần quy định mới. Thành phố sẽ giải quyết thần tốc về thủ tục hành chính để các doanh nghiệp xây dựng nhanh", ông Bình khẳng định.

  Một trong những vướng mắc trong chủ trương phát triển quỹ nhà giá rẻ cho NLĐ thời gian qua là thiếu quỹ đất. Tuy nhiên, đã có không ít chuyên gia hiến kế để tạo quỹ đất, ví như Thành phố cần rà soát và thu hồi quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội từ các dự án thương mại; các quỹ đất công từ nhà, xưởng của những đơn vị phải di chuyển ra khỏi nội thành; bên cạnh đó, Nhà nước nên linh động cho điều chỉnh mục đích sử dụng đất, ví dụ những khu đất được quy hoạch là trung tâm thương mại, đất sản xuất kinh doanh ở những khu vực không thuận tiện thương mại, kinh doanh thì cho phép doanh nghiệp chuyển thành đất ở để xây nhà ở xã hội. Có chính sách hợp lý và đơn giản hóa thủ tục cũng là điều cần nghiên cứu thực hiện. Cần phải có cơ chế hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội mới có thể giải quyết được phần lớn nhu cầu nhà ở của lực lượng lao động hiện tại và trong tương lai. Hy vọng với chủ trương mới và quyết tâm cao của lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, những khu nhà giá rẻ sẽ sớm hình thành, tạo nên lực hấp dẫn thu hút ngày càng đông đảo NLĐ đến sinh sống và làm việc ổn định, góp phần phát triển kinh tế cho Thành phố, khu vực nói riêng, cho đất nước nói chung.

KHÁNH NGUYỄN