Gia Lai tạo việc làm cho công dân trở về từ vùng dịch

  • 04/11/2021
  • 359

Tình Gia Lai xác định trong đợt dịch vừa qua có rất nhiều người lao động trở về từ TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Để ổn định an sinh xã hội, tỉnh đã chủ trương đưa ra nhiều giải pháp kết nối lao động với doanh nghiệp địa phương.

Bố mẹ anh Trung tâm sự với phóng viên

Bố mẹ anh Trung tâm sự với phóng viên

Theo đó: Trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh, 4 tháng nay anh Nguyễn Đình Trung tổ dân phố 1 thị trấn Chư Sê không công ăn việc làm. Sau thời gian hết cách ly, anh trở thành lao động tự do ai thuê gì làm nấy, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh khiến cho gia đình 5 người gồm cả cha mẹ già rơi vào khó khăn.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn người trở về từ vùng dịch, chính quyền địa phương các cấp đã nhanh chóng cử người xuống tiếp cận gia đình anh Trung. Với nghề làm ghế da ở Thành phố Hồ Chí Minh, thì phải mất một thời gian dài chính quyền địa phương mới giúp anh tìm được công việc làm như mong muốn.

Theo thông tin mới nhất mà phóng viên có được từ huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai là huyện này đã họp lãnh đạo cấp ủy ban nhằm hỗ trợ và giải quyết việc làm cho người về từ vùng dịch. Chia sẻ điều này với phóng viên, bà Vũ Thị Hà, Phó Trưởng phòng lao động thương binh và xã hội huyện Chư Sê cho biết “đối với người trong độ tuổi lạo động mà có hộ khẩu thường trú ở huyện Chư Sê mà có nguyện vọng làm việc tại địa phương thì họ cần phải đăng ký với phòng và để  kết nối với doanh nghiệp.”

Theo số liệu thống kê cho thấy tại huyện Chư Sê, công tác an sinh xã hội trong mùa dịch đã đã được thực hiện tương đối đầy đủ. Hỗ trợ cho 33 người lao động theo Quyết định 475 của UBND tỉnh Gia Lai, hỗ trợ 12 lao động (trong đó có 05 người đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng), số tiền 49,52 triệu đồng.

Đến nay  đã có 124 người lao động được phê duyệt hỗ trợ với số tiền 266,02 triệu đồng. Trong đó có 105 người đã được nhận với kinh phí thực chỉ trả 238,02 triệu đồng.

Đồng thời huyện cũng đã kết nối với một doanh nghiệp tại địa phương tiếp nhận và giải quyết việc làm cho 5 người lao động trở về từ vùng dịch.

Chính quyền địa phương mong muốn các doanh nghiệp tạo việc làm ổn định cho người về từ vùng dịch

Chính quyền địa phương mong muốn các doanh nghiệp tạo việc làm ổn định cho người về từ vùng dịch

Đại diện của phòng lao động thương binh xã hội huyện Chư Pưh cũng cho biết: “Chúng tôi rà soát, cập nhật nhu cầu việc làm của người lao động trở về từ vùng dịch. Đồng thời, lên kế hoạch phối hợp với ngành chức năng tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề cho người lao động; thông tin về nguồn vốn vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách Xã hội cho người lao động.”

Đây là hai đơn vị  cấp huyện, thị xã, thành phố chung tay với tỉnh giúp đỡ giải quyết việc làm cho người dân trở về từ vùng dịch.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, hơn 17.000 lao động từ khu vực phía Nam đã trở về Gia Lai. Sau khi thực hiện cách ly theo quy định, họ trở về địa phương và mong muốn sớm tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống. Hơn lúc nào hết, bài toán việc làm, ổn định cuộc sống cho số lao động này trở nên cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị.

Một lao động trẻ vừa trở về đng chờ giới thiệu việc làm

Một lao động trẻ vừa trở về đng chờ giới thiệu việc làm

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin: Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kết nối cung-cầu lao động theo nhiều hình thức: cổng thông tin điện tử về việc làm, bản tin giấy, các phương tiện thông tin đại chúng... Tổ chức các sàn giao dịch việc làm lưu động về các địa phương, quan tâm đặc biệt những địa bàn có đông người lao động, người dân tộc thiểu số, lao động nhàn rỗi để kết nối với doanh nghiệp giúp họ nhanh chóng được giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của hai bên.

VĂN MINH