Cơ hội đi Nhật thực tập trong ngành điều dưỡng, hộ lý với nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn

  • 23/11/2021
  • 2033

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ dân số trung bình cao nhất trên thế giới (84,6 tuổi), đây là áp lực lớn đối với các cơ sở chăm sóc y tế tại Nhật Bản, bao gồm các bệnh viện, trung tâm chăm sóc người già và các viện dưỡng lão. Các cơ sở y tế này có nhu cầu tiếp nhận thực tập sinh điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản, đây là cơ hội việc làm cho nhiều lao động Việt Nam có chuyên môn trong ngành điều dưỡng, hộ lý. Theo các cơ quan chức năng của phía Nhật Bản, trong vòng 5 năm từ 2019 đến 2024, Nhật Bản cần khoảng 60.000 vị trí hộ lý làm việc tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và nhiều vị trí điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện. Tuy nhiên, số lượng thực tập sinh hộ lý, điều dưỡng viên Việt Nam phái cử sang Nhật Bản thực tập trong thời gian qua vẫn còn rất thấp so với nhu cầu tiếp nhận của Nhật Bản.

Được sự đồng ý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tháng 07/2019, Trung tâm Lao động ngoài nước đã ký Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka, Nhật Bản để triển khai chương trình đưa thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản thực tập.

Công việc chủ yếu của thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản là chăm sóc sinh hoạt của người già hoặc những người gặp khó khăn trong cuộc sống thường ngày như: hỗ trợ ăn uống, vệ sinh cá nhân, tắm giặt, vận động, vui chơi trò chuyện. Tùy theo tình hình sức khỏe của người bệnh cũng như yêu cầu của cơ sở chăm sóc sẽ có những mức độ hỗ trợ, chăm sóc khác nhau.

 

 

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung chứng kiến buổi lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka – Nhật Bản

Đây là chương trình phi lợi nhuận, thực tập sinh trúng tuyển không phải chi trả bất cứ chi phí nào cho Trung tâm Lao động ngoài nước, được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ tốt như: được đài thọ toàn bộ chi phí cho khóa học tiếng Nhật tại Việt Nam trong thời gian từ 8 đến 11 tháng để thi đạt trình độ N4 tiếng Nhật, tiền khám sức khỏe, lệ phí thi chứng chỉ N4; lệ phí xin cấp visa và tiền vé máy bay sang Nhật; sau khi hoàn thành chương trình về nước được hỗ trợ 200.000 Yên/người.

Khi sang Nhật Bản thực tập, thực tập sinh sẽ được bố trí công việc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc sức khỏe... thuộc Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka với mức lương hấp dẫn lên đến 35 triệu đồng/tháng (chưa trừ thuế, bảo hiểm và chưa tính phụ cấp, tiền làm thêm ngoài giờ); Sau khi quen với công việc sẽ được công ty tiếp nhận sắp xếp làm thêm, thu nhập của thực tập sinh có thể lên đến 40 triệu đồng/tháng. Sau mỗi năm, các thực tập sinh đều được công ty tiếp nhận tăng lương căn cứ vào năng lực làm việc, trình độ tiếng Nhật và thái độ làm việc của thực tập sinh.

Trong thời gian thực tập tại Nhật, thực tập sinh hoàn toàn yên tâm về các quyền lợi về sức khỏe khi được tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm cho thực tập sinh nước ngoài; được công ty tiếp nhận tổ chức lớp học nâng cao trình độ tiếng Nhật, đào tạo kỹ năng nghề để thi đạt chứng chỉ N3 (sau 01 năm thực tập) và có thể thi chuyển giai đoạn thực tập; được cơ sở tiếp nhận bố trí chỗ ở thuận lợi cho việc đi làm hoặc được hỗ trợ kinh phí, phương tiện đi lại. Hiện nay, đây là chương trình đưa thực tập sinh hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản duy nhất hỗ trợ cho thực tập sinh 200.000 Yên/người (khoảng 40 triệu đồng) sau khi hoàn thành chương trình thực tập 3 năm; sau khi kết thúc thời gian thực tập tại Nhật về nước tùy thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm, thực tập sinh sẽ được nhận khoảng tiền bảo hiểm hưu trí khoảng từ 60 – 80 triệu đồng và thực tập sinh có thể tham gia chương trình kỹ năng đặc định để kéo dài thêm thời gian thực tập, làm việc tại Nhật Bản.

 

Chăm sóc người cao tuổi tại Viện dưỡng lão

Ngoài việc sau khi về nước hoàn thành 3 năm thực tập về nước, thực tập sinh có thể tích lũy số tiền từ 600 – 800 triệu đồng, thực tập sinh còn có những kinh nghiệm, chuyên môn để tìm việc làm phù hợp tại các cơ sở y tế, bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc có thể tự mở cơ sở liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho người bệnh./.

 

 

Trung tâm Lao động ngoài nước hiện đang thông báo kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản Khóa 2 (năm 2021).

- Điều kiện tuyển chọn: nữ từ 20-35 tuổi, là sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp từ hệ Trung cấp trở lên chuyên ngành điều dưỡng.

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: đến hết ngày 31/12/2021.

- Thông tin chi tiết: ứng viên có thể liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước (Số 01 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội) theo số điện thoại: 024.73030199 (số máy lẻ 104 hoặc 118) hoặc xem thông tin chi tiết tại website: www.colab.gov.vn. 

Trung Tâm Lao động ngoài nước