4 bí quyết viết CV nhân viên bán hàng nổi bật

  • 28/04/2022
  • 1415

Khi đang tìm kiếm việc làm bán hàng, CV của bạn thường là cái nhìn đầu tiên mà các nhà tuyển dụng tiềm năng nhìn thấy về bạn. Nó cần phải thuyết phục, chuyên nghiệp và đúng trọng tâm. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn tạo ra một bản CV nhân viên bán hàng nổi bật và tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Chào hàng bằng mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là bản tóm tắt ngắn gọn, sắc nét về các kỹ năng và khả năng chính cần thiết cho vai trò. Hãy coi mục tiêu như lời chào hàng của bạn đến các nhà tuyển dụng bán hàng. Nếu nó không hấp dẫn, nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ về khả năng của bạn và cũng sẽ bỏ qua CV không thương tiếc. Thế nên, hãy tạo mục tiêu nghề nghiệp nổi bật và bạn sẽ dễ “bán được hàng”.

Để đảm bảo mục tiêu nghề nghiệp của bạn có sức thuyết phục nhất, hãy nêu bật các kỹ năng, kiến thức, khả năng của bạn và kết quả, thành tích bạn có thể đạt được nếu được tuyển dụng.

Một mẹo nhỏ là phần này nên chứa các từ khóa quan trọng trong mô tả công việc để CV có thể xuất hiện ở vị trí đầu trong công cụ tìm kiếm.  

Đề cập đến các kỹ năng bán hàng cần thiết

Là nhân viên bán hàng, tất nhiên bạn không thể thiếu kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc này. Tuy nhiên, hãy nhắc đến các kỹ năng này bằng ngôn ngữ của nhà tuyển dụng. Bằng cách này, bạn có thể cho thấy mình là người phù hợp, giúp bạn thẳng tiến đến giai đoạn phỏng vấn.

Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản phổ biến mà bạn có thể đưa vào CV nhân viên bán hàng của mình:

- Kiến thức về sản phẩm

- Thu hút và giữ chân khách hàng

- Chốt đơn

- Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói

- Quản lý thời gian

- Chú ý đến chi tiết

Tùy thuộc vào nhà tuyển dụng chúng có thể được thể hiện bằng những từ ngữ khác nhau.

Untitled1

Định lượng kết quả

Mặc dù rất dễ dàng để nói rằng bạn có một số kỹ năng nhất định, chẳng hạn như khả năng chốt doanh số, nhưng điều này sẽ không thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn có khả năng đó. Để xóa bỏ mọi nghi ngờ, hãy hỗ trợ kỹ năng của bạn bằng các ví dụ, thành tích và những con số thực tế nếu có thể, chẳng hạn như doanh số bán hàng hoặc các mục tiêu đã đạt được. Chẳng hạn như: “Vượt chỉ tiêu doanh số 80%”.

Cố gắng càng cụ thể càng tốt và định lượng kết quả của bạn bằng các số liệu thống kê và dữ kiện, vì nhà tuyển dụng sẽ hiểu rõ chúng hơn so với những lời nói suông. 

Trình bày kết quả của bạn theo cách này sẽ chứng minh cho các nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn là một nhân viên bán hàng tài năng xứng đáng được đưa vào danh sách phỏng vấn. 

Chú ý cách diễn đạt và trình bày

Trong bất kỳ vai trò bán hàng nào, yêu cầu về giao tiếp hiệu quả, chuyên nghiệp là điều tối quan trọng và CV nhân viên bán hàng của bạn nên phản ánh những đặc điểm này. 

Hãy dành một chút thời gian để đọc lại hồ sơ xin việc của bạn một cách cẩn thận để phát hiện các lỗi chính tả và cách diễn đạt khó hiểu.

Đọc to CV cũng là một cách tuyệt vời để nhanh chóng xác định lỗi. Ngoài ra, bạn có thể nhờ ai đó đọc lại CV, tốt nhất là hai người để đảm bảo không còn sai sót. 

Ngoài dễ hiểu, CV của bạn cũng phải rõ ràng, sạch sẽ để đảm bảo dễ đọc. Bạn có thể sử dụng các phông chữ như Arial hoặc Calibri và chia CV thành từng mục riêng với các tiêu đề được in đậm. Nhớ giữ cho định dạng nhất quán trong suốt CV để duy trì phong cách chuyên nghiệp nhé. 

Cuối cùng, CV nhân viên bán hàng của bạn không khác gì tài liệu chào hàng, vì vậy nó cần chứa các thông tin mới nhất. 

Nếu bạn luôn cập nhật CV nhân viên bán hàng của mình với các chỉ số mới nhất, nội dung hấp dẫn và thuyết phục, cùng một kết thúc hoàn hảo, không có lý do gì nó không gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn.

Trâm Nguyễn