Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Giám đốc ILO tại Mỹ: Cam kết hỗ trợ Việt Nam quản trị thị trường lao động, an sinh xã hội

  • 16/05/2022
  • 1963

(Dân sinh) - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tái khẳng định cam kết của Việt Nam với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của ILO, luôn tôn trọng, thúc đẩy và thực thi những nguyên tắc cơ bản của ILO. Cũng tại buổi tiếp, ông Kevin Cassidy, Giám đốc Văn phòng ILO tại Washington DC cam kết hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trong các lĩnh vực: Quản trị thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, an sinh xã hội và chính thức hóa khu vực kinh tế phi chính thức...

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Washington DC - ông Kevin Cassidy.

Thúc đẩy và thực thi những nguyên tắc cơ bản của ILO

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tái khẳng định cam kết của Việt Nam với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của ILO, luôn tôn trọng, thúc đẩy và thực thi những nguyên tắc cơ bản của ILO.

Đồng thời, bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với những sáng kiến của ILO về tương lai việc làm trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, già hóa dân số và những thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của Văn phòng ILO tại Washington DC trong việc vận động Quốc hội, Chính phủ Hoa Kỳ và các thể chế tài chính quốc tế như: IMF, WB, IFC cung cấp, hỗ trợ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu của ILO trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ những tiến triển của Việt Nam về pháp luật lao động, tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thông tin về mối quan hệ phối hợp chặt chẽ và hợp tác tốt đẹp giữa Bộ LĐ-TB&XH và các tổ chức đối tác ba bên của Việt Nam với Văn phòng ILO tại Hà Nội trong việc thực hiện nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật, như: dự án về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, tăng cường khung khổ quan hệ lao động.

Đặc biệt, Bộ trưởng thông báo về Chương trình hợp tác quốc gia Việt Nam - ILO về Việc làm thỏa đáng chu kỳ IV, giai đoạn 2022 - 2026 đã được các bên thảo luận, tham vấn và hoàn thiện, chuẩn bị được ký kết.

Đổi mới pháp luật lao động, góp phần đưa Việt Nam thành điểm đến đầu tư hấp dẫn

Về phần mình, Giám đốc Văn phòng ILO tại Washington DC đánh giá cao những phát triển mới của Việt Nam, đặc biệt là việc hoàn thiện pháp luật lao động và những giải pháp ứng phó, giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với người lao động, doanh nghiệp và người dân nói chung.

“Những đổi mới về pháp luật lao động, cụ thể là Bộ luật Lao động năm 2019 bảo đảm tốt hơn quyền có tiếng nói của người lao động đã góp phần quan trọng trong việc làm cho môi trường kinh doanh của Việt Nam trở nên ổn định hơn, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đang trong quá trình đa dạng hóa các nhà cung cấp trong  chuỗi  cung ứng toàn cầu”, ông Kevin Cassidy nói.

Bên cạnh đó, Giám đốc Văn phòng ILO tại Washington DC cũng nhìn nhận và đánh giá cao Bộ luật Lao động năm 2019 đã bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Điều này, theo ông Kevin Cassidy, không chỉ giúp Việt Nam thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư quốc tế đang dịch chuyển, mà quan trọng hơn, đó là những nguồn vốn đầu tư vào những lĩnh vực có hàm lượng khoa học, công nghệ và giá trị gia tăng cao, giúp Việt Nam đổi mới cơ cấu kinh tế, dần dịch chuyển lao động từ những ngành thâm dụng lao động như dệt may, giầy dép sang những ngành có giá trị tăng thêm cao hơn.

Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc Văn phòng ILO tại Washington DC cam kết hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm.

Sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc huy động các nguồn lực và sự hợp tác, hỗ trợ của các thể chế tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Công ty Tài chính Quốc tế cho những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, như: quản trị thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, an sinh xã hội và chính thức hóa khu vực kinh tế phi chính thức.

Trước đó, như báo Dân sinh đã đưa tin, trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ; thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, tại trụ sở Bộ Lao động Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc song phương với Lãnh đạo phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ, bà Thea Lee.

Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, theo bà Thea Lee - Lãnh đạo phụ trách các vấn đề lao động quốc tế (Bộ Lao động Hoa Kỳ), là chuyến thăm mang tính lịch sử, vì đây là lần đầu tiên một Bộ trưởng Bộ Lao động Việt Nam tới Bộ Lao động Hoa Kỳ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Trong bối cảnh quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ trong thời gian qua thông qua việc triển khai có hiệu quả nhiều dự án và các hoạt động hợp tác, chuyến thăm của Bộ trưởng giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, chia sẻ lẫn nhau; mở ra và nâng cấp quan hệ hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực cùng quan tâm”, bà Thea Lee chia sẻ.

Thanh Nhung