Bình Dương cần khoảng 20.000 lao động, chủ yếu lao động có tay nghề

  • 24/05/2023
  • 797

Theo Sở LĐ-TB&XH Bình Dương, dự báo nhu cầu tuyển dụng từ nay đến cuối năm, tỉnh Bình Dương cần khoảng 20.000 lao động, trong đó lao động có tay nghề, lao động phổ thông khoảng 15.000 người, còn lại là lao động có trình độ chuyên môn.

Theo đó, trong quý I năm 2023 đã có 745 doanh nghiệp giao dịch với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương (TTDVVL), trong đó có 477 doanh nghiệp đến trực tiếp và 268 doanh nghiệp tuyển dụng trực tuyến. Nhu cầu tuyển dụng trong những tháng đầu năm 2023 giảm 74% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên so với quý 4/2022 thì nhu cầu này đã tăng vượt 106,45%, cho thấy tình hình dù chưa được khả quan nhưng cũng là tín hiệu tốt cho thị trường nguồn cầu của tỉnh.

Từ giữa quý 1/2023 đến hiện tại, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chủ yếu là tuyển những vị trí có trình độ, chuyên môn và đa số vị trí đều yêu cầu ngoại ngữ và kinh nghiệm. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đa số là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, rất ít các doanh nghiệp lớn có nhu cầu tuyển dụng lao động thời điểm này. Chính vì biến động cung thừa, cầu thiếu đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về các tiêu chí xét tuyển như: độ tuổi trẻ, có trình độ, bằng cấp, có kinh nghiệm, tay nghề….Điều này đã tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp tuyển chọn được nguồn nhân lực trẻ, là một nguồn nội lực tiềm năng để đẩy mạnh sản xuất khi thị trường khởi sắc trở lại.

 Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chủ yếu là tuyển những vị trí có trình độ, chuyên môn và đa số vị trí đều yêu cầu ngoại ngữ và kinh nghiệm.

Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chủ yếu là tuyển những vị trí có trình độ, chuyên môn và đa số vị trí đều yêu cầu ngoại ngữ và kinh nghiệm.

Ông Phạm Văn Tuyên - PGĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, số lượng lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp quý 1/2023 là 18.216 người (tăng 7,33% so với cùng kỳ năm 2022). Với tình hình biến động về việc làm như hiện nay người lao động cố gắng giữ việc làm, hạn chế hưởng bảo hiểm thất nghiệp chủ động trừ những trường hợp bị doanh nghiệp cắt giảm nhân sự. Do tình hình đơn hàng bị cắt giảm, một số ít doanh nghiệp đã thực hiện thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đối với người lao động từ những tháng cuối năm 2022 để chờ những đơn hàng mới, tuy nhiên đến nay tình hình vẫn không khả quan hơn đối với một số doanh nghiệp.

Số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên 40 tuổi là: 5.304 người (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2022). Với mức hưởng bình quân 3,9 triệu đồng/tháng thì đây là nguồn thu nhập chính của những lao động thất nghiệp trên 40 tuổi. Vì họ là nhóm lao động yếu thế, không thể tìm được việc làm phù hợp trong tình hình hiện nay.

Dự báo nhu cầu tuyển dụng từ nay đến cuối năm, tỉnh Bình Dương cần khoảng 20.000 lao động.

Dự báo nhu cầu tuyển dụng từ nay đến cuối năm, tỉnh Bình Dương cần khoảng 20.000 lao động.

"Trước tình hình thị trường lao động chưa có dấu hiệu vực dậy do ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu và tình hình chiến sự thế giới. Các doanh nghiệp chưa có tín hiệu khả quan về đơn hàng sản xuất, nhu cầu tuyển dụng công nhân có tay nghề không cao, nhu cầu lao động phổ thông lại càng ít hơn", ông Tuyên cho hay.

Ở quý 2/2023 các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm ứng viên cho vị trí: nhân viên kinh doanh, Sale có kinh nghiệm, năng lực để đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm. Vị trí Nhân viên kỹ thuật điện công nghiệp, điện tử, điện lạnh, tự động hóa; Kỹ thuật cơ khí luôn là vị trí việc làm trống ưu tiên nhất, nhưng lượng ứng viên đáp ứng nhu cầu khá thấp và sẽ luôn được thị trường tuyển dụng săn đón từ nay đến cuối năm.

Dự báo nhu cầu tuyển dụng từ nay đến cuối năm, tỉnh Bình Dương cần khoảng 20.000 lao động, trong đó lao động có tay nghề, lao động phổ thông khoảng 15.000 người, còn lại là lao động có trình độ chuyên môn. Nhu cầu tuyển dụng sẽ tập trung chủ yếu ở lĩnh vực: chế biến chế tạo, cơ nhiệt điện, công nghiệp nhựa, bao bì, thương mại – dịch vụ và hầu hết nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực may, gỗ đều cần nguồn lao động có tay nghề.

 Nhu cầu tuyển lao động phổ thông ở quý 2 và quý 3 chủ yếu để bổ sung nguồn lực hao hụt, không nhằm phục vụ mở rộng sản xuất nên nhu cầu sẽ không nhiều. Những doanh nghiệp quy mô lớn cần từ 50 lao động trở xuống; những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ luôn có nhu cầu tuyển dưới 10 lao động. Chính vì vậy dù doanh nghiệp có nhu cầu về lao động cũng sẽ không thông tin rộng rãi mà chỉ tuyển dụng tại chổ. Theo đánh giá thì thị trường lao động đang diễn ra theo chiều hướng tiêu cực hơn so với những kịch bản dự kiến từ đầu năm. Do đó lao động thất nghiệp sẽ tăng nhiều hơn, việc kết nối việc làm sẽ gặp khó khăn hơn.

PHA LÊ