12 cách gây ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn

  • 24/02/2017
  • 7402
Ấn tượng đầu tiên cực kì quan trọng, đặc biệt là trong một buổi phỏng vấn xin việc.

Bạn có đầy đủ bằng cấp trong tay, nhưng chừng bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Các nghiên cứu cho thấy ấn tượng ban đầu trong buổi phỏng vấn góp phần quyết định giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận năng lực của mỗi ứng viên. Những cá nhân tự tin và làm tốt phần “chào hỏi” thường được đánh giá cao hơn, cho dù năng lực của họ không hẳn là vượt trội so với những người khác.

Dưới đây là 12 cách có thể giúp bạn tự “đánh bóng” bản thân và gây ấn tượng tốt đẹp với người phỏng vấn:

1. Lựa chọn trang phục phù hợp

Chú ý ăn vận nghiêm túc, chuyên nghiệp như bạn sắp sửa phải thuyết trình, gặp gỡ khách hàng quan trọng hay sắp phải dùng bữa với CEO. Đừng mặc đồ quá bó sát, hở hang hay rộng thùng thình. Hạn chế sử dụng quá nhiều trang sức, phụ kiện hay dùng nước hoa có mùi quá mạnh. Và, tốt hơn hết, hay tham khảo ý kiến những người bạn quen đã từng làm việc tại công ty bạn đang ứng tuyển để biết rõ hơn về văn hóa trang phục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

2. Đến đúng giờ, nhưng không quá sớm

Tốt nhất, bạn nên đến trước giờ hẹn phỏng vấn chừng 10-15 phút. Đến muộn là điều tối kị - đó là dấu hiệu cho thấy bạn là người vô tổ chức và không đáng tin cậy. Ngược lại, nếu bạn đến sớm hơn 30 phút, người phỏng vấn sẽ cảm thấy ngại khi phải sớm ra chào bạn, hoặc phải để cho bạn đợi lâu ở khu vực lễ tân. Đừng để họ suy nghĩ rằng bạn quá rảnh rỗi, không có việc gì làm ngoài chờ đợi cơ hội đến từ họ. Nếu bạn ở xa địa điểm phỏng vấn, hãy ghé qua đó một vài ngày trước buổi hẹn để ước chừng thời gian đi lại cho chính xác.

3. Bước vào phòng phỏng vấn với phong thái tự tin

Hình ảnh bạn bước vào phòng sẽ là thứ đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng. Theo lời khuyên của chuyên gia tư vấn phát triển sự nghiệp Elizabeth Dexter-Wilson, đừng quên ngẩng cao đầu, chào hỏi mọi người trong phòng, kể cả nhân viên lễ tân, và nhớ nở nụ cười thật tươi.

4. Bắt tay vừa đủ chặt

Hãy nắm tay chặt vừa đủ khi bạn bắt tay người phỏng vấn. Một cái bắt tay như vậy sẽ thể hiện bạn là người tự tin. Đừng quên đứng dậy khỏi ghế ngồi khi chào hỏi và bắt tay người đối diện.

5. Hòa nhã với mọi người

Hãy nhã nhặn với bất kì ai mà bạn gặp ở nơi phỏng vấn. Ngay cả những nhân viên lễ tân cũng có thể là người góp ý về bạn với nhà tuyển dụng.

6. Tỏ ra hứng thú với công việc

Hãy tỏ ra hào hứng với vị trí mà bạn đang ứng tuyển, ngay cả khi sự thật là bạn vẫn còn khá băn khoăn xem nó có phù hợp với khả năng của mình hay không. Bằng cách đó, bạn có thể khiến người phỏng vấn hứng thú và chia sẻ nhiều hơn với bạn về công việc tương lai. Qua đó, bạn cũng có nhiều cơ hội hơn để củng cố quyết định của mình.

7. Chú ý sử dụng ngôn từ

Đa số người phỏng vấn sẽ không mấy để tâm nếu như bạn trót lỡ lời về một vấn đề gì đó mà bạn không biết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn nói tùy tiện, bởi chỉ một câu nói “vô duyên” thôi cũng có thể đưa bạn ra khỏi danh sách được lựa chọn. Tránh dùng từ ngữ quá suồng sã, tiếng lóng, tránh bàn luận về những vấn đề quá nhạy cảm như chủng tộc, chính trị, tôn giáo, tránh nhận xét về diện mạo của người khác, v.v…

Ngoài ra, nếu như người phỏng vấn có những nhận xét không tốt về bạn, hãy giữ tâm thế bình tĩnh và vui vẻ đón nhận góp ý.

8. Chuẩn bị sẵn sàng để nói về công ty cũng như bản thân bạn

Chắc chắn trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ gặp phải những câu hỏi kiến thức về công ty. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị trước một câu trả lời ngắn gọn, rành mạch và đầy đủ. Đừng tỏ ra quá kiêu ngạo và biết tất cả mọi thứ.

Bạn có thể luyện tập trước việc trả lời những câu hỏi liên quan đến bản thân, những thành tích cá nhân cũng như kĩ năng nghề nghiệp của bạn. Cuối cùng, hãy chọn lọc một số câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng vào cuối buổi phỏng vấn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

9. Kiểm tra lại đồ dung cá nhân trước khi vào phỏng vấn

Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Barbara Safani chỉ ra 3 bước bạn cần làm trước khi vào phòng phỏng vấn:
- Bỏ hết những đồng xu lẻ ra khỏi túi.
- Tắt điện thoại.
- Vứt cốc cà phê hay chai nước uống dở vào thùng rác.

10. Kiểm tra lại nụ cười của bạn

Hạn chế ăn uống trước khi phỏng vấn. Nếu bạn gặp phải một số vấn đề về răng miệng, hãy giải quyết chúng càng sớm càng tốt. Một nụ cười đẹp luôn ghi điểm trong mắt người đối diện.

11. Mang theo bản cứng các giấy tờ cần thiết

Bạn có thể sẽ cần mang theo bản cứng một số giấy tờ như hồ sơ xin việc, thư giới thiệu, v.v…

12. Nhớ tên người phỏng vấn

Hãy gây ấn tượng với người phỏng vấn bạn bằng cách ghi nhớ và nói đúng tên của họ. Nếu như thông tin này không được thông báo trước cho bạn, bạn có thể hỏi đại diện nhân sự hoặc tra cứu trên mạng LinkedIn.

Theo lookjob.vn