Ứng viên xuất sắc không trở thành nhân viên giỏi

  • 09/03/2017
  • 4146
Tuyển dụng nhân viên là một quá trình đầy rủi ro. Các quá trình tuyển dụng được tạo ra để hạn chế lỗi tuyển sai người, tuy nhiên nhiều công ty đều đã từng chọn những ứng viên không phù hợp. Làm sao bạn có thể tránh được lỗi này?

Nguồn: Internet

 

Vì sao bạn tuyển dụng sai người

Bạn có thể nhận một ứng viên đã nói dối trong hồ sơ xin việc và phỏng vấn. Khoảng 1/3 các nhà tuyển dụng (NTD) đều gặp phải trường hợp này. Tuy nhiên, lỗi là cũng ở các NTD, đặc biệt là những lúc họ cần người để thay thế vị trí đang trống và bỏ sót nhiều vấn đề tiềm ẩn từ ứng viên. Thêm nữa, ứng viên hiện nay đều được trang bị kỹ năng phỏng vấn khá tốt nên họ hoàn toàn có khả năng “diễn” trong buổi phỏng vấn; họ có thể trình bày rất lưu loát về việc họ phù hợp với công ty thế nào và sẽ có khả năng hoàn thành công việc ra sao.

 

Làm sao để tránh việc tuyển dụng sai

Có nhiều việc bạn cần làm để tránh tuyển một nhân viên không phù hợp với công ty. Việc lấy thêm thông tin từ những công ty cũ, người giới thiệu và phân tích điểm mạnh điểm yếu của ứng viên có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Bạn có thể chia nhỏ các đợt phỏng vấn để hiểu thêm nhiều về ứng viên. Vòng đầu tiên có thể chỉ nắm thông tin sơ bộ về ứng viên, nhưng những vòng tiếp theo thì bạn nên có những câu hỏi sâu hơn. Hãy nhớ rằng bạn tuyển nhân viên vào và sẽ làm việc cùng họ suốt ngày suốt tháng, chứ không chỉ vài giờ.

Bạn cũng nên yêu cầu các nhân viên khác tham gia vào quá trình phỏng vấn để xem đánh giá của họ về khả năng hòa hợp của họ và phản ứng trước nhiều người khác nhau để rút ra kết luận chính xác hơn về nhân viên.

 

Cách khắc phục việc tuyển dụng sai người

Dù bạn có có gắng thì đôi khi vẫn có thể tuyển sai người. Vậy bạn cần làm gì để khắc phục lỗi này? Câu trả lời là phải trao đổi rõ ràng với nhân viên, đặc biệt là kỳ vọng của bạn đối với nhân viên, và đừng ngại đề cập về những việc có thể xảy ra nếu họ không hoàn thành công việc và chỉ tiêu được giao.

Nếu như thái độ cư xử của họ có vấn đề, hãy yêu cầu điều chỉnh thật cụ thể, ví dụ như việc đi làm đúng giờ sẽ rõ ràng hơn là chỉ nói chung chung về việc chấn chỉnh thái độ làm việc.

Nếu nhân viên không đáp ứng đươc yêu cầu đặt ra, hãy dành thêm một ít thời gian để phản hồi và hợp tác nhiều hơn trong công việc. Bạn cũng cần xem nhân viên cần được đào tạo thêm về kỹ năng gì để giúp nhân viên cải thiện chất lượng công việc.

  Theo careerbuilder.vn