Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng-chống dịch

  • 10/05/2021
  • 1437

(GLO)- Sáng 4-5, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Gia Lai chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng-chống dịch. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. 

Tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Hiện nay, tỷ lệ các nước Đông Nam Á mắc Covid-19 rất cao; trong đó, tình hình dịch bệnh tại Campuchia đang rất nghiêm trọng. Ở Việt Nam, từ ngày 29-4 đến nay đã ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại các tỉnh, thành phố.

 

Tỉnh Gia Lai có đường biên giới với Campuchia. Bên cạnh đó, dịp lễ vừa qua, người dân đi ra ngoài tỉnh trở về nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Gia Lai là rất lớn. Vì vậy, cần phải làm tốt công tác phòng ngừa, gia cố các biện pháp phòng-chống dịch, chuẩn bị tốt các điều kiện chống dịch, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

 

 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện


Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế-cho biết: Ngay từ sau khi xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên tại tỉnh Gia Lai vào ngày 29-1-2021, đến ngày 11-2-2021, tỉnh đã khoanh vùng và dập được dịch. Từ đó đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tất cả 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi. Cơ bản tỉnh Gia Lai đã thực hiện được mục tiêu kép, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch đến hoạt động kinh tế-xã hội và đời sống Nhân dân.

Ngày 30-4-2021, khi nắm bắt thông tin trường hợp 1 công dân tại TP. Pleiku đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Pleiku khẩn trương triển khai công tác xác minh, điều tra dịch tễ, tổ chức cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm (hiện trường hợp này đã 2 lần âm tính với SARS-CoV-2)…

 

Đồng thời, Sở chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã khẩn trương xác minh, điều tra dịch tễ đối với các công dân có liên quan tới trường hợp trên, tham mưu Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch địa phương ban hành quyết định tổ chức cách ly tại nhà theo quy định.

Gia Lai đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 được 1.883 liều; đợt 2 triển khai từ ngày 22-4 đến ngày 3-5 đã tiêm cho 12.068/16.147 đối tượng, đạt 74,7%.

 

Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế tỉnh báo cáo tình hình dịch bệnh tại tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Giám đốc Sở Y tế Mai Xuân Hải báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh. Ảnh: Như Nguyện


Theo Giám đốc Sở Y tế, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian tới, công tác phòng-chống dịch tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp để siết chặt quản lý, bảo vệ biên giới với Campuchia; tập trung quản lý chặt tình hình trong nội địa của tỉnh.

 

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương củng cố và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh Covid-19 Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc; triển khai hiệu quả các đội đáp ứng nhanh; tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thẩm định chọn Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ làm cơ sở tiếp nhận cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19; xây dựng kịch bản sẵn sàng đáp ứng các tình huống có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2…; tiếp tục quán triệt trong hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng-chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh.

Chủ động các phương án phòng-chống dịch

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị các ngành phải tập trung đánh giá cho được tình hình dịch bệnh của tỉnh, nguy cơ thời gian đến, từ đó đề ra các giải pháp phòng-chống. Trên cơ sở tại tỉnh đã có 1 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19, qua xử lý thì đánh giá những vấn đề cần rút ra là gì. Các ngành thảo luận trách nhiệm từng đơn vị trong công tác phòng-chống dịch, sự phối hợp giữa các ngành.

 

“Hiện nay cần làm tốt công tác khoanh vùng kiểm soát dịch tễ, từ đó chọn đối tượng xét nghiệm trọng điểm, chủ động tầm soát Covid-19; chuẩn bị đầy đủ vật lực, trang-thiết bị, hóa chất… chủ động hoàn toàn cho công tác xét nghiệm. Xem xét thành lập bệnh viện dã chiến dành cho đối tượng nhập cảnh mắc Covid-19 (khảo sát tại vùng biên giới) và bệnh viện dã chiến ở nội địa cho bệnh nhân mắc Covid-19 trong cộng đồng; thành lập, mở rộng thêm các khu cách ly tập trung cho nhập cảnh và trong nội địa; vấn đề quản lý công dân sau thời gian cách ly tập trung 14 ngày; quản lý người nước ngoài, chuyên gia khi đến tỉnh… Bên cạnh đó, chú trọng công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng kế hoạch đề ra; đảm bảo công tác phòng-phống dịch cho bầu cử và tổ chức kiểm tra công tác phòng-chống dịch tại các địa phương”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất.

 


Tại cuộc họp, các sở, ban, ngành đã có nhiều ý kiến, đề xuất trong công tác phòng-chống dịch bệnh Covid-19.

 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Các sở, ban, ngành cần kiểm tra lại quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, cái nào chưa phù hợp thì nhanh chóng sửa đổi, bổ sung ngay; trong đó, cần phải xác định trách nhiệm hàng đầu của Thường trực Ban Chỉ đạo là Sở Y tế. Bên cạnh đó, cần củng cố lại hoạt động của tổ Covid cộng đồng. Hiện mỗi Trung tâm Y tế chỉ có 3 cán bộ lấy mẫu xét nghiệm thì quá ít, cần phải mở rộng, tập huấn để nâng số lượng cán bộ y tế lấy mẫu đề phòng tình huống cần thiết phải lấy mẫu mở rộng trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, vấn đề khai báo y tế cần phải chú trọng; các cơ quan, đơn vị cần yêu cầu khách đến làm việc thực hiện khai báo y tế. Hiện nay, chuẩn bị cho công tác bầu cử sắp đến, vì vậy không chỉ đảm bảo an ninh trật tự mà còn phải đảm bảo an toàn phòng-chống dịch bệnh trong dịp này; thực hiện ngay việc báo cáo lượng khách đi, khách đến, đặc biệt là người dân Gia Lai ở các nơi về.  

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo nhanh chóng triển khai việc xây dựng bệnh viện để cách ly người nước ngoài. Đề nghị các cơ sở y tế, Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã quản lý chặt chẽ số lượng công nhân, các chuyên gia nước ngoài cư trú và làm việc trên địa bàn, cập nhật, báo cáo hàng ngày cho Ban Chỉ đạo tỉnh. Ngành Y tế tập trung hoàn thiện các thủ tục và tiến hành việc mua sắm, đấu thầu vật tư, trang-thiết bị, phương tiện phòng-chống dịch ngay trong tuần tới.

Trong công tác phòng-chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề cao trách nhiệm đứng đầu của các cơ quan, đơn vị theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; đơn vị nào chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm không thực hiện nghiêm các quy định trong phòng-chống dịch, để dịch xảy ra thì sẽ xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân để tiến hành xử lý nghiêm.

 

Riêng khu vực biên giới, lực lượng Biên phòng phối hợp Công an, Quân sự và các lực lượng ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối tắt; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác phòng-chống dịch; nhanh chóng thành lập bệnh viện dã chiến khu vực biên giới; đẩy nhanh lắp đặt camera giám sát phục vụ công tác quản lý biên giới. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu xử lý nghiêm các đầu mối, đường dây đưa người vượt biên trái phép, tiến hành xử lý công khai để làm gương.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chuẩn bị phương án sẵn sàng dạy và học trực tuyến, thi trực tuyến khi có các tình huống dịch xảy ra. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần đánh giá nguy cơ để kịp thời có đề xuất lúc nào, thời điểm nào thì tạm dừng các hoạt động chưa cần thiết.

 

Sở Y tế chủ trì phối hợp với các bệnh xá quân y đóng chân trên địa bàn để hiệp đồng phòng-chống dịch. Tiếp tục hướng dẫn các trường hợp đi từ ngoài tỉnh về khai báo y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch và xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng-chống dịch. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch tại các chợ, siêu thị, bệnh viện, trường học, cơ quan, đơn vị. Yêu cầu người đứng đầu các địa phương thời gian này hạn chế ra ngoài tỉnh, trừ trường hợp cần thiết và phải báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các cơ quan truyền thông, báo, đài địa phương tăng cường tuyên truyền, truyền thông về phòng-chống dịch; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng-chống dịch. Sở Y tế chịu trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời để thông tin, đồng thời cảnh báo đến người dân.
 

NHƯ NGUYỆN - BÁO GIA LAI