Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

  • 09/03/2022
  • 726

 

Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ việc đối tượng môi giới lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Các đối tượng môi giới chào mời, quảng bá có thể đưa người lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc với visa C4 và E8 theo Thỏa thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc. Các đối tượng môi giới cam kết sẽ đảm bảo các thủ tục đưa người lao động sang Hàn Quốc theo chương trình này để thu tiền bất chính của người lao động. Đối với người lao động ở địa phương chưa có Thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc, đối tượng môi giới cũng hứa hẹn làm thủ tục chuyển hộ khẩu đến địa phương đã có Thỏa thuận với Hàn Quốc để thu thêm tiền của người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định Chương trình đưa lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc được thực hiện theo Thỏa thuận ký giữa địa phương của Việt Nam và địa phương của Hàn Quốc, do vậy, chỉ người lao động của địa phương có ký Thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc mới được tham gia Chương trình. Đến nay đã có 08 tỉnh, thành phố ký Thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc về Chương trình này là Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam và Cà Mau.

Tại các địa phương triển khai Chương trình này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý thực hiện và Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị trực tiếp tuyển chọn, hoàn thiện hồ sơ và phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp không được tham gia thực hiện Chương trình này.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin và chỉ đăng ký tham gia Chương trình này thông qua các cơ quan chức năng tại địa phương là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, người lao động có thể tìm hiểu thêm thông tin có liên quan tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo số điện thoại 024.38249517 (Website: dolab.gov.vn).