Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác về lao động và đào tạo nghề

  • 06/04/2023
  • 770

gày 05/4/2023 tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Đào tạo nghề Vương quốc Campuchia tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Campuchia nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ và hai nước trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề, đặc biệt là việc triển khai bản ghi nhớ giữa hai Bộ về hợp tác trong lĩnh vực lao động giai đoạn 2022-2027 đã được hai Bộ trưởng ký nhân dịp chuyển thăm của chính thức Vương quốc Campuchia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 11 năm 2022.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Ith Samheng đồng chủ trì với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục, cục, vụ, viện và các đơn vị liên quan của hai Bộ, ngành, Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Hà Nội. Hội nghị diễn trong bối cảnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển trên nền tảng hai quốc gia đã có mối quan hệ truyền thống và gắn bó lâu đời, người dân hai nước thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội của Việt Nam và Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia tiếp tục được chú trọng, phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng và đạt được nhiều kết quả tiến bộ. Cụ thể, với việc thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai Bộ được ký vào tháng 3 năm 2017, hai bên đã tăng cường công tác quản lý lao động Campuchia tại Việt Nam cũng như lao động Việt Nam tại Campuchia, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của lao động hai nước, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hai nước cũng đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác và ủng hộ nhau trên cả bình diện hợp tác song phương và đa phương với nhiều dự án chung trong các khuôn khổ ASEAN, tiểu vùng sông Mê kông, hợp Campuchia - Lào - Minama - Việt Nam và Thái Lan (CLMVT) về lao động và trên các diễn đàn quốc tế mà hai nước là thành viên. Việc hỗ trợ sinh viên học tập và nghiên cứu thông qua các học bổng tại các trường nghề trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam như Trường Cao đẳng Thái Nguyên với hơn 35 sinh viên Campuchia mỗi năm cũng được chú trọng và thúc đẩy thông qua Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc sớm thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác lao động giữa hai Bộ giai đoạn 2022-2027 trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi hai Bộ sẽ phải nỗ lực đưa ra các định hướng, luật pháp và chính sách phát triển mới, sáng tạo và mang tính đột phá nhằm thích ứng với tình hình mới, góp phần ổn định kinh tế và xã hội của hai nước. Bộ trưởng tin tưởng rằng việc thống nhất Kế hoạch triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác lao động giai đoạn 2022-2027 được hai Bộ trưởng thông qua sẽ tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề. Từ đó, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Ith Samheng phát biểu khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ trên nhiều lĩnh vực

Bộ trưởng Ith Samheng phát biểu khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ trên nhiều lĩnh vực

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Ith Samheng đã chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực lao động và bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ trên nhiều lĩnh vực và nhấn mạnh ý nghĩa của Kế hoạch hành động thực hiện Biên bản ghi nhớ về Hợp tác lao động giai đoạn 2022-2027. Bộ trưởng cũng lưu ý tầm quan trọng của việc chia sẻ kỹ năng giữa hai nước để mang lại lợi ích cho người dân, tổ chức các cuộc họp thường niên và chia sẻ các chuyến thăm nhằm đảm bảo việc giám sát và đánh giá việc thực hiện.  

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Ith Samheng ký kết Tuyên bố chung

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Ith Samheng ký kết Tuyên bố chung

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Ith Samheng đã lắng nghe Báo cáo của Hội nghị quan chức cao cấp về Lao động Việt Nam - Campuchia về tình hình phục hồi phát triển thị trường lao động; quản lý lao động di cư và phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề của hai nước và những giải pháp trong thời gian tới. Theo đó, hai Bộ đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện luật pháp, chính sách về lao động, giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, hỗ trợ và ủng hộ các quan điểm và các sáng kiến của hai nước trong nhiều cơ chế tiểu vùng, khu vực ASEAN và quốc tế. Đặc biệt, hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ và triển khai nhiều hoạt động thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực lao động giai đoạn 2017-2022 và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng đã xem xét và thông qua các văn kiện của Hội nghị với các cam kết hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực chuyên ngành trong thời gian tới, bao gồm: Kế hoạch hành động thực hiện Bản ghi nhớ về Hợp tác lao động giữa hai Bộ giai đoạn 2022-2027 và Tuyên bố chung của Hội nghị.

TUYÊN BỐ CHUNG GIỮA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI VIỆT NAM VÀ BỘ LAO ĐỘNG VÀ ĐÀO TẠO NGHỀ CAMPUCHIA

1. Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Campuchia do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nước CHXHCN Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Vương quốc Campuchia Ith Samheng đã được tổ chức vào ngày 05/4/2023 tại Hà Nội, Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề trong thời gian tới.

2. Hai bên hoan nghênh những thành tựu trong việc thực hiện Biên bản ghi nhớ về Hợp tác lao động giữa hai Bộ trong giai đoạn 2017-2022 trong bối cảnh gặp nhiều thách thức do tác động của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ về Hợp tác lao động giai đoạn 2022-2027 đã được ký vào ngày 8/11/2022, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và thực chất giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề.

3. Hai bên nhất trí chủ động hợp tác cùng nhau giải quyết các xu hướng và thách thức đang nổi lên hiện nay do tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những thay đổi trong cơ cấu thị trường lao động, dịch bệnh đối với sự phát triển của đất nước và cuộc sống của người dân.

4. Hai bên đã trao đổi về quan điểm quản lý lao động, phát triển thị trường lao động và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ở hai nước. Về vấn đề này, hai bên nhất trí xây dựng Kế hoạch hành động 5 năm (2023-2027) để thực hiện Bản ghi nhớ nêu trên nhằm trao đổi thêm thông tin, dữ liệu, nghiên cứu, chuyên môn và đoàn công tac cập nhật về lao động, việc làm và đào tạo nghề; tăng cường quản lý lao động di cư tại các khu vực của cả hai nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp các giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của pháp luật và quy định, đồng thời phòng chống việc tuyển dụng và sử dụng lao động bất hợp pháp cũng như bóc lột lao động và buôn bán người.

5. Hai bên bày tỏ sự hài lòng đối với các kết quả của của Hội nghị và chuyến thăm. Bộ trưởng Ith Samheng cám ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vì sự đón tiếp nồng hậu dành cho đoàn Campuchia

6.Tuyên bố chung được ký vào ngày 5 tháng 4 năm 2023 tại Hà Nội, nước CHXHCN Việt Nam.

THÙY HƯƠNG