Tiếp sức để người lao động vượt qua khó khăn

  • 06/04/2023
  • 675

Từ khi ra đời, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp Người lao động (NLĐ) giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là chính sách nhân văn khi không những giúp NLĐ mất việc vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…, tạo điều kiện để NLĐ sớm trở lại thị trường lao động.

Thời gian qua, do việc kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu buộc phải cắt giảm nhân lực, dẫn đến nhiều lao động bị thất nghiệp, mất việc làm. Nhờ BHTN, cũng như sự quan tâm, giải quyết nhanh, gọn và có hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bạc Liêu đã giúp NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt, sớm quay lại thị trường lao động…

Năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho hơn 6.400 trường hợp, với tổng số tiền chi trả BHTN hơn 100 tỷ đồng. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, nhiều công ty tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đã cắt giảm nhân lực, khiến nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết lao động đều ở nhà thuê nên họ phải trở về quê nhà. Vì thế, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng TCTN và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định.

Để NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHTN, Trung tâm DVVL tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị tập huấn, tư vấn giới thiệu việc làm trong quá trình giải quyết các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú,

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động kinh tế trong và ngoài nước cũng đang trong giai đoạn phục hồi nên số lượng NLĐ thất nghiệp khá nhiều. Nhằm giải quyết nhanh chính sách BHTN cho NLĐ nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn, Trung tâm đã chú trọng công tác cải cách hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN. Đặc biệt, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm trực tuyến, qua điện thoại, mạng xã hội, thư điện tử… Kết quả, tính lũy kế thì có 6.645 hồ sơ mà Trung tâm tiếp nhận đang được hưởng TCTN. Số tiền chi trả TCTN trong năm 2022 trên 103 tỷ đồng, tăng hơn 55 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Chính sách BHTN đã giúp nhiều lao động vượt qua khó khăn và quay trở lại thị trường lao động

Chính sách BHTN đã giúp nhiều lao động vượt qua khó khăn và quay trở lại thị trường lao động

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN vẫn không tránh khỏi những hạn chế, thách thức nhất định như tỷ lệ người tham gia BHTN so với lực lượng lao động chiếm tỷ lệ thấp; hay do nhận thức của một số NLĐ, NSDLĐ trong việc thực hiện chính sách BHTN chưa cao... Cũng có hiện tượng trục lợi quỹ BHTN, gây thất thoát nguồn quỹ và mất công bằng trong thụ hưởng BHTN. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đã tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH thành lập Đoàn kiểm tra, rà soát các trường hợp có việc làm trong thời gian hưởng TCTN để có hướng xử lý kịp thời. Qua đó, Trung tâm đã trình ký 65 quyết định tạm dừng hưởng TCTN, 58 quyết định thu hồi tiền TCTN, 50 quyết định hủy quyết định hưởng TCTN.

Hệ thống bộ máy tổ chức thực hiện chính sách BHTN cũng ngày càng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiệu lực, hiện đại. Qua đó góp phần phục vụ đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHTN ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh hiệu quả từ công tác giải quyết chính sách BHTN, với sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm và phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức các cụm tư vấn việc làm cho NLĐ. Các phiên giao dịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp để sớm tìm được công việc phù hợp với trình độ, khả năng hiện có.

Trong thời gian tới, song song với công tác giải quyết chính sách BHTN hiệu quả, nhanh chóng đến NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sàn giao dịch việc làm một cách sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh, vận động NLĐ có nhu cầu tìm việc, học nghề tham gia tư vấn và giao dịch việc làm tại địa phương.

Hà Phương